Bỏ túi cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ đơn giản nhất

Hiếu
Th 6 17/11/2023
Nội dung bài viết

Tôm là một trong những nguyên liệu quen thuộc và gần gũi trong những bữa ăn hằng ngày cũng như các bữa tiệc lớn nhỏ. Có nhiều loại tôm khác nhau nhưng tôm sú và tôm thẻ là hai loại khá phổ biến, được sử dụng rộng rãi. Song, không phải ai cũng biết cách phân biệt hai loại tôm này, hãy cùng Kani Food bỏ túi cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ nhé.

 

Cách nhận biết từng loại tôm

Hai loại tôm này cũng tương đối giống nhau, có nhiều nét tương đồng khiến một số người bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng cũng có rất nhiều đặc điểm để nhận diện.

 

Các đặc điểm của tôm sú

Rất dễ dàng để phân biệt tôm sú bởi những sự khác biệt bên ngoài của nó. Tôm sú thường có lớp vỏ dày, vỏ thường có nhiều màu nâu, đỏ, xám, xanh. Đặc biệt hơn hết là tôm sú có sự xen kẽ trên lưng với nhiều màu vàng, xanh, đen. 

Tôm sú đôi khi đạt chiều dài tối đa lên đến 36cm. Chân càng thường dài và mảnh, thuận tiện hơn cho việc búng và di chuyển của tôm sú. Chân tôm sú cũng có sự xen kẽ màu sắc như phần lưng.

Tôm sú có hình dáng to và chắc hơn tôm thẻ.

Các đặc điểm của tôm thẻ

Tôm thẻ thường sẽ có màu trắng đục, màu bạc. Chân tôm có màu trắng, lớp vỏ mỏng. Hình dáng hơi cong và thon, thường sẽ có 6 đốt bụng. Đối với đốt mang trứng thì bụng khá hẹp và đôi khi không có.

Phần gần đầu tôm thường sẽ đậm màu hơn so với phần thân và đuôi tôm, tủy tôm cũng có thể lộ ra và nhìn thấy được.

 

Tôm thẻ thanh mảnh và lớp vỏ dễ bóc tách hơn.

 

Cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ

Từ những đặc điểm nhận dạng trên chúng ta có cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ khá đơn giản sau:

  • Kích thước: Tôm sú thường sẽ to và có trọng lượng nặng hơn tôm thẻ

  • Màu sắc: Tôm thẻ có màu sắc nhạt hơn, ít màu còn tôm sú thì có màu sặc sỡ hơn, có xen kẽ vàng vàng và xanh.

  • Phần vỏ và thịt: Vỏ tôm sú chắc và dày hơn tôm thẻ, thịt tôm sú cũng chắc và săn hơn.

  • Mùi vị: Tôm thẻ mang lại vị ngọt thanh còn tôm sú thì mang lại vị ngọt đậm đà hơn

  • Giá cả: Vì phần thịt và hương vị nên tôm sú sẽ có giá thành cao hơn so với các loại tôm thẻ. 

Thật ra phân biệt tôm sú rất đơn giản, chỉ cần đế ý quan sát bằng mắt thì chúng ta cũng có thể nhận diện được.

Hãy ghi nhớ cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ.

 

Tôm sú và tôm thẻ loại nào ngon và bổ dưỡng hơn?

Cả hai loại tôm sú và tôm thẻ đều mang lại nhiều chất dinh dưỡng, ít ca lo là lựa chọn tuyệt vời trong những bữa ăn gia đình mỗi ngày. Sự chênh lệch về giá trị dinh dưỡng của chúng cũng không đáng kể. 

Tuy nhiên, về hương vị chúng có một sự khác biệt nhất định. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và món ăn mà bạn muốn chế biến, chúng ta có thể cân nhắc lựa chọn loại phù hợp:

  • Món nướng: Nên chọn tôm sú vì phần vỏ chắc chắn, thịt tôm dày khi nướng sẽ không bị hao hụt và mất đi mùi vị nhiều.

  • Món hấp, tim, nấu canh: Các bạn nên dùng tôm thẻ vì lớp vỏ mỏng dễ lột hơn. Độ ngọt cũng vừa phải nên sẽ giúp món ăn thêm phần thanh đạm, hấp dẫn.

Cho dù là loại tôm nào thì bạn cũng cần phải lựa chọn tôm tươi, có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản kỹ lưỡng thì mới đảm bảo an toàn và chất lượng được. Từ đó, món ăn mà chúng ta nấu ra mới thơm ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể tham khảo sản phẩm Tôm của nhà Kani Food, hoàn toàn tươi ngon và chất lượng cao nhé.

 

Với những cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ qua bài viết trên sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc đi chợ và nấu nướng. Chúc các bạn sẽ tạo ra nhiều món ăn ngon từ loại nguyên liệu này. Cảm ơn đã quan tâm và theo dõi.

ThemeSyntaxError
Nội dung bài viết